Typography & Web Design: Cách sử dụng chữ để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho website.

typographyCover
Rate this post
Muốn nâng cao thiết kế web của bạn? Dưới đây là cách sử dụng thiết kế chữ (hay còn gọi là typography) để cải thiện trải nghiệm người dùng, đạt đến thông điệp mong muốn và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.

Chào các bạn, và mình là JYE. Vai trò của thiết kế chữ trong thiết kế web vượt xa việc chỉ chọn các font chữ đơn giản. Việc lựa chọn loại phông chữ phù hợp sẽ làm cho văn bản của bạn dễ đọc hơn, cải thiện độ uy tín và hấp dẫn mỹ quan, tăng tỷ lệ chuyển đổi (CR) và tăng doanh số bán hàng. Theo một khảo sát của GoodFirms, hơn 61,5% các nhà thiết kế web đã sử dụng thiết kế chữ ‘emotion‘ để tạo nên một giao diện hấp dẫn cho trang web của họ.

Nếu bạn muốn khách hàng của mình hiểu và tiếp thu được thông điệp của bạn, bạn cần đảm bảo rằng lựa chọn phông chữ phù hợp với những gì bạn đang cố gắng truyền đạt. Oke, cùng mình khám phá typography trong web nhé,.

KHÁI NIỆM TYPOGRAPHY

Typography là một phong cách sắp xếp văn bản vừa dễ nhìn vừa dễ hiểu. Một định nghĩa nhanh gọn về typography sẽ là biểu diễn hình ảnh của ngôn ngữ – hoặc nghệ thuật lựa chọn phông chữ, kích thước, leading (khoảng cách giữa các dòng), tracking (khoảng cách giữa các ký tự) và các đặc điểm tương tự cho nội dung web.

Người Ai Cập là những người đầu tiên nghĩ ra bảng chữ cái, nhưng vẫn còn sự pha trộn giữa chữ cái các phụ âm và chữ tượng hình. Người Hy Lạp với đầu óc văn chương hơn đã thêm vào các nguyên âm và đặt tên chúng, sau đó người La Mã lại tiếp tức sửa đổi bảng chữ cái và có tới 200 bảng chữ cái đã được thống kê, nhưng chỉ còn 50 trong số đó còn được sứ dụng đến ngày nay. Ở đây chúng ta không bàn sâu về lịch sử và xuát hiện chữ cái từ thời Ai Cập và la Mã cổ đại, mà chúng ta chỉ nói đến giai đoạn chữ cái được đưa vào phục vụ cho việc in ấn.


Loại hình Typography xuất hiện đầu tiên vào thế kỷ XV tại Đông Âu, và thoạt đầu chúng chỉ là những con chữ bằng kim loại giúp cho công việc in ấn, và người phát minh ra các con chữ đó là Johannes Gutenberg (Người Đức). Nhưng trước đó thực chất chưa chính thức được biết đến là từ những con chữ viết tay của người Trung Hoa (khoảng TK XI) là nhứng người tạo ra những nét sơ khai nhất về loại hình nghệ thuật này.
Cho đến nay, Typography đã gần như thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực và loại hình (báo chí, thông tin địa chúng, các giấy tờ pháp lý, thiết kế mỹ thuật, website, v.v..) không còn riêng trong lĩnh vực in ấn như ngày xưa, và cách thể hiện ngày càng đa dạng và phong phú.


Vậy Typography là gì?

Có rất nhiều định nghĩa trả lời câu hỏi này,nhưng câu trả lời dế hiểu và đầy đủ nhất là: Typography là loại hình thiết kế lấy các chữ cái làm đối tượng khai thác, khiến các con chữ không chỉ là công cụ truyền đạt thông in bình thường nữa mà còn mang tính nghệ thuật cao cùng sự thể hiện có tính khoa học.


Các bạn viết chữ hàng ngày, cách bạn trình bày một bài viết chính là Typography, nhưng cách thức trình bày và kỹ thuật tạo ra nó chỉ là “bản năng” tự có. Nghệ thuật Typography với những kỹ thuật riêng của mình đã tạo ra những tác phẩm không chỉ bắt mắt mà còn tạo ra những câu chuyện, những đường đi dẫn dắt người xem đi theo con đường mà tác giả vạch ra trong tác phẩm của mình. Có thể nói cách thức thể hiện một tác phẩm Typography vô cùng phong phú và đa dạng, với các kỹ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, cácc cỡ chữ to nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái cùng sự kết hợp với hình ảnh, đối tượng hình học,v.v.. để tạo ra một tác phẩm Typography.

TẠI SAO TYPOGRAPHY QUAN TRỌNG TRONG THIẾT KẾ WEB?

Tầm quan trọng của font

Typography giúp các thương hiệu tạo sự khác biệt thông qua kiểu chữ, bố cục, kích thước và màu sắc đặc biệt (các tín hiệu hình ảnh chính trong giao tiếp trực tuyến).

Mặc dù khả năng đọc nên được cân nhắc hàng đầu khi chọn phông chữ cho thiết kế web – văn bản không thể đọc được không có mục đích gì – các thương hiệu thành công biết rằng cách thể hiện trực quan của ngôn ngữ có thể có tác động đáng kinh ngạc. Giống như khía cạnh tâm lý đằng sau tác động của màu sắc và cảm xúc mà chúng gợi lên, kiểu chữ cũng có tác dụng tương tự.

Kiểu chữ có thể thiết lập giai điệu hoặc bầu không khí, gây tò mò cho người đọc và tạo ra sự tương phản với nội dung xung quanh. Hơn nữa, nó có thể cải thiện điều hướng trang web bằng cách hướng dẫn khách truy cập sử dụng các đầu mối văn bản như tiêu đề hoặc tùy chọn điều hướng phụ.

Các phông chữ khác nhau trong cùng một họ thường bổ sung cho nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên tìm những phông chữ có điểm tương đồng. Dành thời gian duyệt các phông chữ và tìm một phông chữ phù hợp nhất với trang web của bạn.

Minh họa tầm quan trọng của typography

LỢI ÍCH CỦA TYPOGRAPHY CHO WEB DESIGN

– Cá nhân hóa thương hiệu (Humanizes your Brand)

Typography đóng vai trò quan trọng như một cây cầu giá trị giữa người dùng và thương hiệu của bạn. Bằng cách tích hợp một phông chữ tùy chỉnh trong thiết kế web của bạn, bạn có thể mang đến cho thương hiệu của mình tính cách riêng biệt và giúp con người hiểu và đồng cảm với nó hơn. Dường như nhỏ nhặt, nhưng đầu tư thời gian vào các font chữ có thể mang lại nhiều giá trị cho hình ảnh kinh doanh của bạn.

– Cải thiện Trải nghiệm Người dùng (Improves User Experience)

Đảm bảo một trải nghiệm người dùng liền mạch là rất quan trọng đối với bất kỳ trang web nào, và tính đọc được chóng mắt đóng vai trò quan trọng. Bằng cách sử dụng màu sắc và font chữ phù hợp trong thiết kế web của bạn, bạn có thể truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và làm cho nội dung của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

Bất kể phông chữ bạn chọn, nó nên dễ đọc và có các hình thức chữ rõ ràng. Các công cụ xây dựng trang web đáng tin cậy có thể giúp tạo ra một thiết kế web tối giản, hấp dẫn để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Minh họa trải nghiệm người dùng

– Xây dựng niềm tin (Builds Trust)

Nếu trang web của bạn có nhiều liên kết hỏng và thiết kế lỗi thời, khách truy cập có thể có ấn tượng rằng doanh nghiệp của bạn không đáng tin cậy. Nghiên cứu được thực hiện bởi WebFx đã chỉ ra rằng 75% sự đáng tin cậy của một trang web được xác định bởi thiết kế web.

Typography tốt cũng có thể tăng khả năng nhận biết và nhận thức về thương hiệu. Nó giúp định vị tích cực doanh nghiệp của bạn trong tâm trí khách trugn thành.

– Tăng CR (Improves Conversion Rates)

Tương tác tốt hơn với khán giả của bạn đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Cách thiết kế typography của bạn – đặc biệt là văn bản chính – sẽ ảnh hưởng đáng kể đến cách người xem nhận thức về thương hiệu, sản phẩm và thông điệp của bạn.

Typography tốt giúp truyền đạt thông điệp của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng, cho phép mọi người dành ít thời gian để giải mã font chữ của bạn và tập trung nhiều hơn vào thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

CÁCH SỬ DỤNG KIỂU CHỮ HIỆU QUẢ

Có nhiều chiến lược khác nhau để hiển thị thông tin trên một trang web. Sử dụng các kiểu chữ, màu sắc, kích thước, căn chỉnh và khoảng cách đoạn văn khác nhau có thể mang đến cho khách hàng truy cập một góc nhìn mới về nội dung của bạn. Dưới đây là một số chỉnh sửa nhỏ mà bạn có thể thực hiện cho trang web của mình, ứng dụng typography để mang lại hiệu quá tốt nhất.

– Hay làm nó đa dạng (Add Variety)

Nhiều công cụ xây dựng trang web thương mại điện tử cung cấp truy cập vào các mẫu khác nhau được tối ưu hóa để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Các mẫu này chứa các tổ hợp font chữ khác nhau có thể mang đến sự đa dạng cho trang web của bạn. Đây là một cách tuyệt vời để giữ cho người đọc tương tác, nhưng hãy cẩn thận không làm quá! Hạn chế sử dụng không quá ba kiểu font chữ trên mỗi trang web. Tham gia vào xu hướng typography cũng là một cách tuyệt vời để kết hợp thông điệp của bạn và thu hút một đối tượng khán giả rộng hơn.

Minh họa tính đa dạng

– Hãy thêm ít màu sắc (Experiment With Color)

Màu sắc của font chữ có thể truyền đạt những cảm xúc cụ thể: ví dụ, bạn có thể sử dụng màu đỏ để tạo ra sự cấp bách hoặc màu xanh để gợi lên cảm giác bình tĩnh. Bằng cách thử nghiệm với màu sắc, bạn có thể dẫn khách truy cập vào một hành trình thú vị nơi họ có thể kết nối cảm xúc với thương hiệu của bạn.

Bạn tham khảo web này : https://www.kissmetrics.io/

– Hãy giữ nó thật đơn giản (Keep It Simple)

Sometimes, less is more. (Trong bài viết Mininalism mình có nói về khái niệm này nhé). Tạo ra một bố cục đơn giản, tối giản có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách tránh sự nhầm lẫn hoặc sự phức tạp không cần thiết.

TÓM LẠI:

Có thể bạn khó tin hoặc chẳng rằng một cái gì đó đơn giản như font chữ có thể khiến bạn mất chuyển đổi (CR), nhưng typography hiệu quả thật sự là yếu tố quan trọng đối với trải nghiệm người dùng (UX). Nó giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn, cũng như tương tác tốt hơn. Typography chính xác có thể ảnh hưởng đáng kể đến cách khách truy cập, nó giúp tăng nhận diện thương hiệu của bạn lên, và giúp họ dễ dàng ghi nhớ nó hơn. (Tất nhiên, trước tiên bạn cần phải có bộ nhận diện thương hiệu.)

Bằng cách lựa chọn các font chữ và màu sắc phù hợp, less is more, bắt mắt cộng với cập nhật xu hướng typography, tôi có thể đảm bảo cho bạn rằng chắc chắn thông điệp của bạn sẽ được truyền tải hiệu quả. Chào các bạn, và mình là JYE.

1 thoughts on “Typography & Web Design: Cách sử dụng chữ để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho website.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Zalo Support